Lượt xem: 8700

Xử lý nghiêm các trường hợp đăng thông tin sai sự thật về COVID-19 trên mạng xã hội, gây hoang mang trong nhân dân

Thời gian gần đây, trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, nhiều cá nhân, chủ tài khoản mạng xã hội (MXH) facebook, zalo đã cố tình đưa những thông tin sai sự thật, “giật gân”, chưa được kiểm chứng nhằm câu like, câu view trên MXH. Hành vi này không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

 


Nội dung sai sự thật về COVID-19 được đăng tải trên zalo và facebook.

 

    Điều đáng nói, các thông tin về COVID-19 do các chủ tài khoản MXH đăng tải đều là những thông tin chưa được kiểm chứng, chỉ “nghe nói” hoặc thậm chí một số chủ tài khoản cố tình bịa đặt thông tin nhằm câu like, câu view. Trước tình hình đó, liên tiếp những ngày qua, các cơ quan chức năng của các tỉnh đã tiến hành mời làm việc và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với nhiều trường hợp tung tin giả mạo, sai sự thật về dịch bệnh.

    Mới đây, ngày 19/8/2021 Công an thành phố Sóc Trăng phát hiện và mời làm việc 04 trường hợp, gồm P.T.K.T (sinh năm 1976; ngụ Phường 8, thành phố Sóc Trăng), L.P.M (sinh năm 1964; ngụ Phường 2, thành phố Sóc Trăng), N.T.T.N (sinh năm 1989; ngụ Phường 8, thành phố Sóc Trăng), T.V.C (sinh năm 1986; ngụ Phường 1, thành phố Sóc Trăng) có hành vi dùng tài khoản zalo cá nhân cung cấp, trao đổi, truyền đưa bài viết cho nhiều người với nội dung: “UBND Phường 2 đã bị phong tỏa, Trưởng khóm 1 Phường 2 đã trở thành F0…”. Tuy nhiên, qua xác minh, thông tin do 04 cá nhân nêu trên cung cấp, truyền đi là sai sự thật, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống COVID-19. Ngoài việc lập biên bản xử lý 04 trường hợp trên, cơ quan chức năng vẫn tiếp tục mở rộng, rà soát những người khác có liên quan để xử lý theo quy định.

    Trước đó, ngày 18/8/2021 qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Trần Đề và thành phố Sóc Trăng phát hiện Q.T.K (sinh năm 1997, ngụ xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề), N.Q.H (sinh năm 1992; ngụ Phường 3, thành phố Sóc Trăng) đã dùng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải nội dung thông tin sai sự thật về COVID-19. Chỉ một thời gian ngắn sau khi đăng tải, nhiều người đã vào bình luận, chia sẻ và đăng tải lại thông tin sai sự thật do 02 cá nhân trên đăng tải, gây hoang mang cho người dân.

    Đối với các trường hợp trên, cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân” theo điểm d, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP (có mức phạt từ 10 đến 20 triệu đồng đối với tổ chức và 05 đến 10 triệu đồng đối với cá nhân).

    Hiện nay, Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống COVID-19 và cả nước đang nỗ lực để cùng chiến thắng đại dịch. Do đó, ngoài việc tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ, khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống dịch, mỗi cá nhân cũng cần hết sức bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, nhất là những thông tin trên MXH, thông tin chưa được kiểm chứng của cơ quan chức năng. Đồng thời, cần theo dõi sát thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, không chia sẻ những thông tin chưa xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh./.

Hoàng Long



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 49
  • Hôm nay: 3091
  • Trong tuần: 73,518
  • Tất cả: 11,805,525